Có thể giảm đến gần 35% lượng phát thải trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp

Quản trị viên 07/10/2024 Khối môi trường

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính lĩnh vực năng lượng và quá trình công nghiệp đến năm 2025 và giai đoạn 2026-2030.

Theo Kế hoạch, Bộ Công Thương xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, bằng nguồn lực trong nước giảm ít nhất 8,2% phát thải khí nhà kính so với Kịch bản phát triển thông thường (BAU), tương ứng với 36,2 triệu tấn CO2 tương đương (CO₂td) trong lĩnh vực năng lượng và quá trình công nghiệp. Khi có hỗ trợ của quốc tế, giảm ít nhất 36,4% phát thải khí nhà kính so với Kịch bản phát triển thông thường, tương ứng với 160,5 triệu tấn CO₂td trong lĩnh vực năng lượng và quá trình công nghiệp.

Đến năm 2030, bằng nguồn lực trong nước giảm ít nhất 9,0% phát thải khí nhà kính so với Kịch bản phát triển thông thường, tương ứng với 55,5 triệu tấn CO₂td trong lĩnh vực năng lượng và quá trình công nghiệp. Khi có hỗ trợ thêm của quốc tế, giảm khoảng 34,8% phát thải khí nhà kính so với Kịch bản phát triển thông thường, tương ứng với 213,7 triệu tấn CO₂td trong lĩnh vực năng lượng và quá trình công nghiệp.

Bộ Công Thương sẽ điều tra, đánh giá hiện trạng và triển khai các biện pháp giảm phát thải đối với các lĩnh vực có tiềm năng của ngành

4 biện pháp giảm phát thải

Theo kế hoạch của Bộ Công Thương, đối với sản xuất công nghiệp: giảm phát thải thông qua thu hồi năng lượng từ nhiệt thải, tối ưu hóa quá trình đốt, sử dụng các thiết bị hiệu suất cao như lò hơi, lò nung, đèn chiếu sáng, máy nén khí, động cơ điện, hệ thống bơm, lắp đặt biến tần cho dây chuyền sản xuất, triển khai hệ thống quản lý năng lượng.

Với khu vực gia dụng, thương mại dịch vụ: Bộ Công Thương xác định sử dụng các trang thiết bị điện hiệu suất cao như điều hòa nhiệt độ, thiết bị làm lạnh, sử dụng đèn thắp sáng tiết kiệm điện, áp dụng thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sạch hơn cho đun nấu.

Trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng: Kế hoạch của Bộ Công Thương nhấn mạnh việc phát triển các nhà máy điện năng lượng tái tạo như hệ thống điện mặt trời tập trung, điện mặt trời mái nhà, điện gió trên bờ và gần bờ, điện gió ngoài khơi, thủy điện, điện sinh khối, điện rác; Phát triển tuabin khí hỗn hợp sử dụng khí tự nhiên trong nước...

Quá trình công nghiệp và sử dụng sản phẩm: Biện pháp giảm phát thải là áp dụng công nghệ tốt nhất để giảm phát thải trong quy trình sản xuất các ngành lĩnh vực như sản xuất hóa chất, thép, sử dụng môi chất lạnh thân thiện với khí hậu.

Hoàn thiện cơ chế chính sách

Để thực hiện và hoàn thành các mục tiêu trong kế hoạch, Bộ Công Thương xác định trọng tâm là xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách gồm: Hệ thống đo đạc, báo cáo và thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, kiểm kê khí nhà kính cấp lĩnh vực, cấp cơ sở của ngành Công Thương.

Bộ Công Thương chủ trương lồng ghép nội dung giảm phát thải khí nhà kính và chiến lược, quy hoạch, kế hoạch liên quan của ngành Công Thương và tăng cường các biện pháp giảm phát thải khí mêtan ở các lĩnh vực có tiềm năng như khai thác khoáng sản, dầu, khí và than… Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học và phát triển công nghệ; tăng cường hợp tác song phương, đa phương để huy động nguồn lực, tiếp thu kinh nghiệm…/.

Nguồn: MONRE

Tác giả: K. An/MONRE