Triển khai hóa đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu

Quản trị viên 25/04/2024 Tin tức - Sự kiện

Cục Thuế đã ban hành các Công văn số 5803/CTHBI-TTKT1 ngày 14/12/2023, Công văn số 5857/CTHBI-TTHT ngày 18/12/2023, Công văn số 404/CTHBI-TTKT1 ngày 24/01/2024 nhằm tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc, yêu cầu NNT thực hiện nghiêm các quy định hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, triển khai việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn tỉnh. Tổ chức Hội nghị triển khai áp dụng hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với các Doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh. Đồng thời ban hành Công văn số 6091/CTHBI-TTKT1 ngày 28/12/2024, Công văn số 314/CTHBI-TTKT1 ngày 22/01/2024, Công văn 1154/CTHBI-TKHĐĐT ngày 15/3/2024 để chỉ đạo, quán triệt các Phòng, Chi cục Thuế trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu; chú trọng đôn đốc, rà soát nắm bắt những khó khăn, vướng mắc cụ thể của từng người nộp thuế trong quá trình thực hiện nhằm phân loại đối tượng thực hiện từ dễ đến khó để xây dựng kế hoạch triển khai; giao chỉ tiêu cho từng bộ phận, từng công chức để đôn đốc, tuyên truyền về việc thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Ban hành Công văn số 18/CTHBI-TTKT1 ngày 03/01/2024, Công văn số 315/CTHBI-TTKT1 ngày 22/01/2024 phối hợp với các Sở, ngành (Sở Khoa học và Công nghệ (Chi cục đo lường chất lượng); Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an tỉnh) và UBND các huyện, thành phố. Phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp giải pháp, trên cơ sở thực trạng của các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để tư vấn các giải pháp phần mềm tối ưu nhằm giảm chi phí thực hiện nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu quản lý.

Đến hết ngày 31/3/2024, nếu doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán xăng dầu sẽ phải đóng cửa, đó là chỉ đạo nghiêm khắc của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Đến ngày 02/4/2024, cả nước chỉ còn 4 cửa hàng xăng dầu ở vùng sâu, vùng xa chưa thực hiện xuất hoá đơn điện tử (HĐĐT) sau từng lần bán hàng. Kết quả này được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao và yêu cầu coi đây là bài học kinh nghiệm cần phát huy trong việc chỉ đạo điều hành. Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 3/4, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh đã chia sẻ thêm thông tin về việc triển khai công tác này. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, sau gần 4 tháng triển khai, đến ngày 02/4/2024, trên toàn quốc đã có 15.931/15.935 cửa hàng xăng dầu xuất HĐĐT sau từng lần bán hàng. Dự kiến khi các thiết bị phục vụ việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng về, các đơn vị sẽ khẩn trương triển khai trong tháng 4/2024. Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành thuế sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành tiếp tục giám sát hoạt động của các cửa hàng xăng dầu trong việc xuất hoá đơn bán lẻ.

Theo ông Đặng Ngọc Minh, về nền tảng pháp lý đã có Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Theo đó, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã cơ bản thực hiện HĐĐT từ năm 2021 đến nay. Cơ quan thuế cũng đã có công nghệ nền tảng để lưu giữ 7,5 tỷ giao dịch của người dân và doanh nghiệp.

Ngành Thuế cũng đã tham mưu với Bộ Tài chính có văn bản chỉ đạo toàn bộ hệ thống cơ quan thuế, cũng như phối hợp với các sở công thương các địa phương triển khai đồng bộ tại 63 cục thuế và 115 chi cục, giám sát chặt chẽ hoạt động của các cây xăng. Ngoài ra, các công ty công nghệ đã có giải pháp kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp xăng dầu. Lãnh đạo các công ty xăng dầu đã nhận thức được ý nghĩa của việc chuyển đổi số, do đó đã đầu tư thích đáng, cải tiến công nghệ tại các cây xăng. Việc triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh, bán lẻ xăng dầu là điều kiện để ngành thuế quản lý chặt chẽ hơn mặt hàng xăng dầu, tạo điều kiện tăng cường quản trị lĩnh vực xăng dầu nói chung, chống gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu nói riêng.

Với kinh nghiệm này, ngành thuế sẽ tiếp tục tham mưu với Chính phủ trong việc quản lý chặt chẽ thương mại điện tử và triển khai HĐĐT với các hoạt động dịch vụ. Cùng với đó, ông Đặng Ngọc Minh cũng nhấn mạnh, đây là kết quả sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ của hệ thống truyền thông báo chí, qua đó đã nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về việc cần thiết xuất hoá đơn, thúc đẩy việc chuyển đổi số tại mỗi doanh nghiệp./.

Tác giả: Nguyễn Thị Dịu (Theo Baokiemtoan.vn)