Công ty VITE – Chặng đường 27 năm phát triển “vừa hồng, vừa chuyên”

Quản trị viên 01/12/2023 Tiêu điểm

Là đơn vị tư vấn hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, địa chất, công nghệ mỏ và bảo vệ môi trường, bằng những nỗ lực bền bỉ, Công ty Cổ phần Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin (VITE) đã vững bước trên chặng đường 27 năm với những thành công bước đầu trong nhiều dự án mang tầm vóc chiến lược. Luôn giữ vững phong độ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Công ty VITE đã và đang khẳng định được thương hiệu và vai trò tư vấn chủ chốt của mình trong và ngoài Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Tập đoàn TKV). 

Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ Tập đoàn TKV giao cùng với phương châm hoạt động kết hợp hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và mong muốn góp phần vào việc cải thiện môi trường mỏ bằng những giải pháp và công nghệ tối ưu trong lĩnh vực tin học, công nghệ và xử lý môi trường, những năm qua, Công ty VITE đã tham gia triển khai rất nhiều dự án trọng điểm của Tập đoàn đảm bảo đúng tiến độ và được đánh giá cao.

Với một đội ngũ cán bộ, nhân viên trẻ, giàu nhiệt huyết và sáng tạo, Công ty đã có nhiều công trình tiêu biểu, đề án xuất sắc trong thời gian qua. Cụ thể, về môi trường, Công ty VITE nghiên cứu đánh giá tác động môi trường và đề xuất các giải pháp bảo vệ môi trường đảm bảo sự phát triển bền vững của Tập đoàn TKV tại các mỏ vùng than Quảng Ninh; lập các báo cáo đánh giá tác động môi trường  các mỏ Mông Dương, Cọc Sáu, Hà Lầm, Mạo Khê, Tuyển than Hòn Gai, Nhà máy Alumin Nhân cơ…; xây dựng mạng lưới và tổ chức quan trắc môi trường hàng năm cho Tập đoàn và các đơn vị thành viên; lập Dự án tổng thể khắc phục ô nhiễm môi trường do khai thác than nhiều năm tại Quảng Ninh; lập các dự án: Cải tạo môi trường cảnh quan bãi thải Nam Đèo Nai, Cải tạo môi trường cảnh quan sông Mông Dương; Hệ thống xử lý nước thải mỏ than Mạo Khê; Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược cho Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam giai đoạn 2010-2020; Thăm dò khai thác, sử dụng than đồng bằng sông Hồng giai đoạn 2010-2020 và định hướng đến năm 2030… Đặc biệt, Công ty đã đầu tư một phòng thí nghiệm môi trường đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017, được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Chứng chỉ VILASS 588; đồng thời, Công ty cũng được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường, VIMCERTS030, với 254 thông số trong các nền mẫu môi trường khác nhau.

Đặc biệt, trong công tác nghiên cứu khoa học, Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng Nấm rễ nội cộng sinh để đẩy nhanh tốc độ phủ xanh bãi thải mỏ than ở tỉnh Quảng Ninh” và Đề tài “Nghiên cứu sử dụng vải địa kỹ thuật kết hợp với bùn thải để gia cố và tăng chiều cao đập nhằm tăng sức chứa cho hồ bùn thải” đã được Tập đoàn TKV công nhận xuất sắc và nhiều Đề tài được công nhận xếp loại khá.

Trong lĩnh vực tư vấn địa chất: Với phương châm “Tư vấn giải pháp đồng bộ”, Công ty đã tiến hành lập, trình duyệt các Đề án, Báo cáo kết quả thăm dò, thăm dò nâng cấp trong ranh giới các giấy phép khai thác tại các mỏ than Khe Chàm, Mông Dương, Bắc Cọc Sáu, Đèo Nai, Cọc Sáu, Cao Sơn, Lộ Trí, Ngã Hai, Mạo Khê, Đồng Vông - Uông Thượng và đã được Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia phê duyệt trữ lượng, phục vụ kịp thời tài liệu để thiết kế các Dự án khai thác và xin cấp Giấy phép khai thác tại các đơn vị sản xuất than của Tập đoàn theo Quy hoạch phát triển ngành than (Dự án khai thác hầm lò mỏ than Khe Chàm II-IV - Công ty Than Hạ Long, Dự án khai thác lộ thiên mở rộng mỏ Cao Sơn - Công ty CP Than Cao Sơn; Dự án khai thác hầm lò mỏ Khe Chàm III (điều chỉnh); Điều chỉnh, nâng công suất Giấy phép khai thác 2496/GP-BTNMT mỏ Mạo Khê - Công ty Than Mạo Khê,…). Để có tài liệu phục vụ kế hoạch sản xuất hàng năm, Công ty VITE đã phối hợp cùng với các đơn vị Chủ đầu tư xây dựng, lập và phê duyệt các Phương án khoan phục vụ khai thác giai đoạn 2019-2020, Kế hoạch 5 năm 2021-2025 tại mỏ Khe Chàm III, Ngã Hai, Đèo Nai, Cọc Sáu, Cao Sơn, Mông Dương, Lộ Trí, Đồng Vông. Trong công tác khảo sát, đã thực hiện lập và thi công các công trình đo vẽ khảo sát địa hình, quan trắc dịch động tại khai trường sản xuất Công ty CP Than Vàng Danh, than Uông Bí, than Mông Dương; quan trắc dịch động an toàn các Hồ Quặng đuôi, đập hồ Bùn đỏ, Hồ Cầu Tư - Công ty Nhôm Đắk Nông; thành lập bổ sung bản đồ Cơ lý đá tại khai trường mỏ Cọc Sáu, Hà Tu, Mạo Khê, Thống Nhất.

Với lĩnh vực Thi công khoan thăm dò: Công ty VITE đã triển khai đầu tư thêm máy thiết bị: 01 phòng phân tích mẫu cơ lý, hóa than; 01 trạm đo địa vật lý lỗ khoan; 11 bộ máy khoan sâu (có khả năng thi công các lỗ khoan từ vài trăm đến 1.400m). Tuyển dụng nhân công có tay nghề cao, có phẩm chất đạo đức tốt có thể thực hiện đầy đủ các công tác như: thi công khoan, đo địa vật lý lỗ khoan, phân tích mẫu. Trong những năm gần đây, Công ty đã hoàn thành nhiều Đề án, phương án và được các chủ đầu tư đánh giá cao như: Đề án thăm dò mỏ than Hà Ráng; Suối Lại; Các phương án thăm dò khai thác mỏ than Khe Chàm III, Ngã Hai… đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, tiến độ, kịp thời cung cấp tài liệu phục vụ khai thác cho các đơn vị sản xuất than. Từ đó đóng góp vào doanh thu sản xuất kinh doanh của Công ty, tạo công ăn việc làm, đảm bảo đời sống người lao động.

Trong lĩnh vực Công nghệ thông tin: Công ty xác định việc áp dụng các giải pháp Khoa học công nghệ và Công nghệ thông tin (CNTT) vào sản xuất để thúc đẩy tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản xuất là việc làm cần thiết, là một Công ty chuyên về lĩnh vực CNTT trong Tập đoàn, Công ty VITE đã có nhiều nỗ lực phát triển đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin, xây dựng các phần mềm phục vụ công tác sản xuất, trong đó có phần mềm Quản lý văn bản điện tử Portal Office, cung cấp trang thiết bị và hợp tác với các đối tác nước ngoài trong những dự án đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Nổi bật trong đó là dự án hợp tác với Công ty MITRAIS - Indonesia khảo sát quy trình quản lý, hạ tầng kỹ thuật công nghệ, nhân lực lập phương án ứng dụng giải pháp CNTT phục vụ cho Quản lý dòng sản phẩm than từ nơi Sản xuất than - Sàng tuyển, Chế biến - Tiêu thụ (khu vực Hạ Long) nhằm quản lý điều hành sản xuất, tiêu thụ than hiệu quả trên cơ sở “Nguồn cung đến đích”.

Với nền tảng vững chắc này, Công ty VITE đã triển khai hiệu quả các dự án trong lĩnh vực môi trường. Nhiều đề tài, dự án môi trường của Công ty thực hiện trong những năm qua được đánh giá cao. Có thể kể đến các đề tài lớn như: Xây dựng mạng lưới quan trắc môi trường TKV, giúp Tập đoàn chuẩn hóa tất cả các số liệu để lập thành một ngân hàng CSDL môi trường chung; Xử lý nước thải và tái sử dụng nước thải mỏ, tiến tới xử lý tiếp nước thải mỏ sau xử lý đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt phục vụ các nhu cầu tắm, giặt cho công nhân; Đánh giá hiệu quả về công nghệ, kỹ thuật và vận hành các trạm xử lý nước thải mỏ nhằm rút ra các bài học kinh nghiệm trong việc sử dụng công nghệ phù hợp với từng khu vực sản xuất cũng như từng loại nước thải mỏ; tìm tòi các công nghệ mới để xử lý nước thải mỏ cho phù hợp, bước đầu thực hiện thử nghiệm xử lý nước thải mỏ bằng công nghệ vi sinh - một công nghệ thân thiện với môi trường, chi phí thấp, phù hợp áp dụng xử lý nước thải mỏ ở quy mô vừa và nhỏ. Công ty đã được TKV giao thay mặt TKV làm đầu mối quan hệ và triển khai thực hiện các dự án hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực môi trường, trong đó có 07 dự án hợp tác với Đức, 03 dự án hợp tác với Hàn Quốc và 01 dự án hợp tác với Nhật Bản. Các dự án hợp tác đã phát huy được tác dụng, giúp TKV áp dụng được các giải pháp công nghệ, kỹ thuật mới trong xử lý các vấn đề môi trường mỏ.

Ngoài các dự án công trình cụ thể, Công ty VITE đã thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng trong lĩnh vực môi trường như nghiên cứu xây dựng quy trình và nội dung quan trắc môi trường theo đặc thù ngành than Việt Nam (2007), nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật và công nghệ sản xuất bột nhẹ từ đất đá thải hầm lò và tuyển than (2014), nghiên cứu biện pháp tháo khí mê-tan cho các vỉa than của mỏ Mạo Khê (2015).

Với trách nhiệm của một đơn vị tư vấn uy tín, Công ty VITE đã rà soát và cập nhật ngay những vấn đề liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu trong Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược cho Quy hoạch (điều chỉnh) phát triển ngành than Việt Nam đến năm 2020, có xét triển vọng đến năm 2030. Đây là một vấn đề quan trọng đối với các quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn đã được nhất quán trong các văn bản chính thống của Đảng, Chính phủ.

Là đơn vị vừa hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, vừa tham gia quản lý đầu tư dự án công trình, kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp, sản xuất bảo trì các thiết bị, vật tư nguyên liệu, sản phẩm thuộc lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, tự động hóa, bảo vệ môi trường, vật liệu mới…Hai mươi bảy năm qua, Công ty có nhiều nỗ lực để khẳng định thương hiệu, giữ được vị thế trên thị trường, đảm bảo doanh thu, thu nhập cho người lao động, vươn lên thành đơn vị tư vấn mạnh trong lĩnh vực tin học, địa chất, công nghệ mỏ và bảo vệ môi trường của Tập đoàn, tạo được niềm tin đối với đối tác, bạn hàng.

Có thể nói, bằng những giải pháp về công nghệ và kỹ thuật trong bảo vệ môi trường đã được áp dụng, Công ty VITE đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển bền vững của TKV.

Nhân dịp kỷ niệm 27 năm thành lập Công ty (30/11/1996-30/11/2023), nhìn lại chặng đường phát triển của mình, Công ty Cổ phần Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin xin chân thành cảm ơn lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã chỉ đạo, quan tâm, giúp đỡ động viên, cùng với sự đồng hành của các bạn hàng đối tác, đặc biệt là sự cống hiến hết mình của đội ngũ CBCNV qua các thời kỳ cho những bước phát triển của Công ty hôm nay và tương lai. Với sự đoàn kết và quyết tâm của tập thể Lãnh đạo và người lao động, Công ty VITE sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc trong tương lai.

Một số hình ảnh kỷ niệm 27 năm thành lập Công ty Cổ phần Tin học, Công nghệ, Môi trường – Vinacomin (VITE)

Tác giả: Ngô Thị Dung