Xây dựng biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động

Quản trị viên 30/08/2023 Tổ chức đoàn thể

Chào mừng 60 năm thành lập tỉnh 30/10 (1963-2023), những ngày qua, Công đoàn TKV đã phát động các đơn vị trực thuộc tích cực thực hiện công tác ATVSLĐ với chủ đề “Tăng cường xây dựng biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

CNLĐ tại Công ty CP Than Núi Béo được trang bị đầy đủ BHLĐ khi làm việc.

Theo Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân, vừa qua, các cấp công đoàn trực thuộc đã tích cực hưởng ứng, triển khai ban hành kế hoạch và tổ chức phát động thi đua vào các buổi giao ca sản xuất tại 672 công trường, phân xưởng theo kế hoạch của Công đoàn TKV. Đã có 21 đơn vị chủ động phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch liên tịch, kế hoạch phối hợp với giám đốc công ty triển khai Tháng thi đua (tháng 7); 34 đơn vị đã tổ chức cho người lao động ký cam kết thi đua; tổ công đoàn ký giao ước thi đua với công đoàn bộ phận thực hiện đảm bảo các mục tiêu trong Tháng thi đua, công đoàn ký kết giao ước với giám đốc công ty về thực hiện mục tiêu Tháng thi đua…

Công tác tuyên truyền đảm bảo ATVSLĐ cũng được triển khai kịp thời, đa dạng về hình thức; đã có 285 tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng; 1.550 phướn thả, băng zôn, áp phích, tờ rơi được triển khai tuyên truyền.

Công đoàn cơ sở, công đoàn bộ phận đã đăng ký đảm nhận nhiều công trình, phần việc, các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm sức lao động và cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động. Tiêu biểu, công trình “Thi công tuyến đường tránh sụt lún do khai thác hầm lò khu I vỉa 7 với giá trị hơn 1 tỷ đồng” của Công đoàn Công ty CP than Hà Lầm; công trình “Vận chuyển 250 bao cát phòng chống mưa bão” của Công đoàn Công ty than Khe Chàm; công trình “Xén mở rộng lò thông gió Bunke mức - 320/-290” của Công đoàn Công ty CP than Núi Béo…

Công ty Tuyển than Cửa Ông tập huấn PCCC và CNCH năm 2023 (tháng 7/2023). Ảnh: Cẩm Thúy (CTV)

Công đoàn các đơn vị trực thuộc đã vận động đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng hoàn thành sớm mục tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Trong tháng 7/2023, đã có 1.812 sáng kiến được đăng nhập lên phần mềm Chương trình, đặc biệt có 237 sáng kiến nội dung về đảm bảo an toàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Cải thiện điều kiện làm việc trong hầm lò, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tiếp tục rà soát các diện sản xuất người lao động phải đi bộ trên 500 mét, vận chuyển thiết bị, vật tư vật liệu thủ công trên 30 mét để xem xét bố trí, đầu tư thiết bị tời hỗ trợ, song loan vận chuyển người, tời vận chuyển thiết bị, vật liệu. Duy tu, sửa chữa, củng cố các vị trí có nguy cơ mất an toàn lao động, chống xén mở rộng tiết diện đường lò. Khắc phục các vị trí làm việc có các yếu tố có hại cho sức khỏe người lao động vượt tiêu chuẩn như: bụi, nhiệt độ, độ ẩm..., thông qua các giải pháp cải thiện hệ thống thông gió, lắp đặt thêm hệ thống phun sương dập bụi.

 Các vị trí làm việc ngoài mặt bằng được quan tâm, có nhiều giải pháp ứng phó với nắng nóng, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động như: đầu tư như trang bị hệ thống che nắng, che mưa, lắp đặt thêm điều hòa, quạt làm mát, phun nước dập bụi, bổ sung cây nước lạnh, nước khoáng, nước giải nhiệt, chè, vitamin C cho công nhân, điều chỉnh giờ ca làm việc. Tiêu biểu, Công ty CP than Vàng Danh đề nghị, phối hợp với chuyên môn cấp 305 áo chống nóng (điều hòa nhiệt độ), cấp vitamin C bù điện giải cho 10.400 lượt công nhân. Công ty than Thống Nhất trang cấp 6.088 mũ vải trùm đầu co giãn 4 chiều cho 2.729 công nhân làm việc trong hầm lò, bổ sung thêm nước khoáng mặn cho công nhân làm việc tại đường lò có nhiệt độ cao. Công ty than Hạ Long thưởng 50 triệu đồng cho các công trình cải thiện điều kiện thông gió đi lại trong lò, nâng cao chất lượng phục vụ bữa ăn ca, trang bị bình giữ nhiệt cho công nhân hầm lò. Công ty than Nam Mẫu tặng mặt nạ phòng bụi cho công nhân trong hầm lò, tăng thời gian nghỉ trưa cho công nhân làm việc ngoài trời trong thời tiết nắng nóng. Công ty than Uông Bí tặng sữa, vitamin cho 300 người lao động điều dưỡng tại các cơ sở và trung tâm điều dưỡng phục hồi chức năng của Tập đoàn.

Công ty than Dương Huy tổ chức hội thi ATVSV giỏi (Ngày 1/7/2023). Ảnh: Hương Giang (CTV)

Bên cạnh đó, Công đoàn các đơn vị trực thuộc cũng đã chủ trì tổ chức và phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát về công tác ATVSLĐ, kiểm tra các chuyên đề kỹ thuật cơ bản, cơ điện, thông gió, vận tải, vật liệu nổ, hoạt động mạng lưới ATVSV, điều kiện làm việc tối thiểu của người lao động đặc biệt là tại các vị trí sản xuất có nguy cơ rủi ro cao về an toàn lao động và các yếu tố có hại cho sức khỏe của người lao động; phối hợp kiểm tra hiện trường sản xuất vào ca 2, ca 3, kiểm tra chấm điểm công tác ATVSLĐ 6 tháng đầu năm 2023…

Nguồn: Báo Quảng Ninh điện tử

Tác giả: Thanh Hằng – Báo Quảng Ninh điện tử