Phòng thí nghiệm hóa lý – Niềm tự hào của Công ty VITE

Quản trị viên 27/09/2022 Khối môi trường

Hướng tới mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường – Vinacomin (VITE) luôn chú trọng nâng cao uy tín, đề cao chất lượng, hiệu quả, không ngừng mở rộng thị trường trong và ngoài ngành than. Xác định thế mạnh của Công ty là tư vấn, tham mưu và trực tiếp thực hiện công tác quan trắc giám sát môi trường; từ năm 2011, Công ty VITE đã đầu tư xây dựng một Phòng thí nghiệm (PTN) môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005 - VILAS 588 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp, được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường số hiệu VIMCERTS - 030.

Bắt đầu từ đây, PTN Công ty VITE được quốc tế công nhận về năng lực và quan trọng hơn hết là kết quả các phép đo lường/thử nghiệm của PTN Công ty VITE được Nhà nước thừa nhận về tính pháp lý. Kết quả thử nghiệm tại PTN đã góp phần giảm thiểu các hàng rào kĩ thuật trong thương mại, hạn chế việc thử nghiệm/chứng nhận lặp lại, từ đó tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng.

Không dừng lại ở đó, tháng 9 năm 2019, PTN Công ty VITE đã hoàn thành việc chuyển đổi hệ thống quản lý PTN phù hợp theo tiêu chuẩn phiên bản mới ISO/IEC 17025:2017. Đây là kết quả đáng tự hào thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể lãnh đạo Công ty và CBCNV Phòng Thí nghiệm Công ty VITE.

Chứng chỉ công nhận VILAS 588 của Công ty VITE do Văn phòng Công nhận chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp

Với cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, hiện đại cùng đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm, trình độ cao, PTN Công ty VITE hiện nay có khả năng phân tích 48 chỉ tiêu hóa, cơ. Trong đó có 31 chỉ tiêu hóa nước bao gồm: pH, chất rắn lơ lửng (SS), Nitrit (NO2-), sắt tổng (Fe), mangan (Mn), nhu cầu oxy hóa học (COD), tổng canxi và magie (độ cứng tổng), asen (As), cadimi (Cd), thủy ngân (Hg), chì (Pb), crom (Cr), niken (Ni), đồng (Cu), amoni (NH4+), sunfua (S2-), sunfat (SO42-), clorua (Cl-), nitrat (NO3-), nhu cầu oxy sinh hóa sau 5 ngày (BOD5), Photphat (PO43-), tổng cặn (TS), tổng nitơ, tổng phốt pho, crom (VI), độ màu, natri, kali, SiO2, cacbon dioxit tổng, độ kiềm tổng số và độ kiềm composit; 14 chỉ tiêu hóa than và hóa tro than bao gồm: độ ẩm, ẩm toàn phần, chất bốc, nhiệt toàn phần, tro, phốt pho, lưu huỳnh, tổng cacbon, tổng nitơ, silic dioxit, nhôm oxit, sắt oxit, canxi oxit, magie oxit; 03 chỉ tiêu cơ lý đá bao gồm: sức kháng kéo, kháng nén, hệ số hóa mềm và khối lượng riêng, khối lượng thể tích và độ hút nước.

Thiết bị phân tích quang phổ hấp thụ nguyên tử (ngọn lửa & lò) Shimadzu AA7000 của PTN Công ty VITE

Thiết bị đo quang phổ UV-Vis Shimadzu UV-1900i của PTN Công ty VITE

Trong quãng thời gian hơn 10 năm phát triển kể từ khi thành lập, PTN Công ty VITE luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu phân tích của các khách hàng trong và ngoài Tập đoàn TKV. Ngoài công tác phân tích phục vụ các công trình quan trắc môi trường và thi công khoan thăm dò, PTN Công ty VITE còn có các công trình và dự án tiêu biểu như: “Đầu tư mở rộng sản xuất Công ty than Mạo Khê công suất 1.600.000 tấn/năm (điều chỉnh) tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh”; dự án “Nâng công suất trạm XLNT 1.200 m3/h mỏ than Mạo Khê từ 28.800 m3/ngày đêm lên 57.600 m3/ngày đêm tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh; dự án “Đầu tư xây dựng công trình cải tạo mở rộng mỏ than Đèo Nai - Công ty CP Than Đèo Nai - TKV (điều chỉnh)” tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, công suất 1,75 triệu tấn/năm; tham gia xây dựng Kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu các vùng khai thác than của TKV năm 2022, …

CBCNV Phòng Thí nghiệm Công ty VITE luôn say mê với công việc

Với kết quả này, PTN Công ty VITE đã khẳng định được vị trí và năng lực hàng đầu trong các đơn vị tư vấn của ngành than, đáp ứng các yêu cầu về thí nghiệm mẫu môi trường và cơ lý đá, than cho các đơn vị sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, PTN Công ty VITE cũng góp phần không nhỏ vào bảng thành tích mà Công ty VITE đã đạt được trong những năm qua như Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương về công tác Khoa học & Công nghệ ngành Công Thương giai đoạn 2011 – 2015, Bằng khen của Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch Nước CHXHCNVN; khẳng định được vị trí vững chắc của Công ty VITE trong khối các đơn vị tư vấn thiết kế của Tập đoàn, đặc biệt trong lĩnh vực địa chất và môi trường.

Đồng lòng, sáng tạo, duy trì lòng nhiệt huyết đối với công việc và luôn sẵn sàng hợp tác với các đối tác với trong các lĩnh vực liên quan là lời cam kết của toàn thể CBNV phòng thí nghiệm với Ban lãnh đạo Công ty VITE cũng như các đơn vị trong và ngoài ngành than./.

Tác giả: Đỗ Thanh Hương