Khoan thăm dò Khe Chàm III: Vượt qua khó khăn để trưởng thành hơn

Quản trị viên 04/08/2022 Địa chất & Khoáng sản

Trước năm 2018, công tác thi công khoan thăm dò tại khu mỏ Khe Chàm III tương đối thuận lợi. Khi đó, diện khai thác hầm lò của khu mỏ mới chỉ trong một phần diện tích nhỏ, địa tầng và các vỉa than tương đối ổn định, địa hình ít phân cắt, nguồn cung cấp nước phong phú, chiều cao bãi thải chỉ vài mét đến vài chục mét.

Những năm gần đây, các lỗ khoan thăm dò phục vụ khai thác thi công ngày càng khó khăn, phức tạp. Điển hình như các lỗ khoan năm 2019: KCIII55 (641m) khoan qua 268m tầng đá thải; năm 2020: KCIII64 (641m) khoan qua 268m tầng đá thải… Khi khoan qua được tầng đá thải dày là đến hệ thống lò khai thác. Công ty than Khe Chàm hiện đang khai thác hầm lò chủ yếu tại các vỉa V.14-5, V.14-4. Trong đó, V.14-5 là vỉa trên cùng diện khai thác hiện đã gần như phủ kín toàn bộ ranh giới mỏ nên các lỗ khoan đều phải đi qua. Theo ghi nhận từ kết quả mẫu khoan, gần như toàn bộ khoảng địa tầng từ 30 ÷ 80m (có nơi đến hơn 100m) phía trên vách V.14-5 đều có hiện tượng các đá bị nứt nẻ, dập vỡ mạnh. Tuy chưa có nghiên cứu, đánh giá chi tiết nhưng hiện tượng này cũng thể do tác động đồng thời bởi áp lực của chính khối lượng đất đá đổ thải khu vực bãi thải Bàng Nâu (cos+300) và các lò chợ sau khi phá hỏa gây nên. Khi lỗ khoan gặp lò hoặc đới dập vỡ thường bị mất dung dịch dẫn tới mất cân bằng áp suất làm cho đất đá mềm yếu bên thành sập xuống gây ra rất nhiều sự cố trong quá trình thi công.

Khoan trường thi công lỗ khoan

Những lỗ khoan như KCIII66, 75, 81, 89 (năm 2021) đều là những lỗ khoan có kết cấu phức tạp với trung bình gần 100m đất đá thải và gặp hai tầng lò dưới sâu. Các tổ khoan của Công ty VITE đã triển khai nhiều biện pháp thi công đồng thời, có những lỗ khoan đã phải đổ xi măng nhiều lần để ổn định thành vách, chống ống đến bốn hoặc năm cấp đường kính. Cán bộ kỹ thuật cũng như tổ khoan đã phải rất nỗ lực cố gắng cả về tinh thần, sức lực và chi phí để vượt qua nhiều sự cố khác nhau như: lỗ khoan mất nước, sập lở thành lỗ khoan; kẹt, bó mút bộ dụng cụ; gẫy cần khoan… Có những lỗ khoan mặc dù chỉ hơn 600m nhưng đã phải thi công trong hơn 1 năm mới kết thúc và hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh những phức tạp gặp phải về kỹ thuật thi công còn nhiều khó khăn khác trong sản xuất, sinh hoạt của anh em công nhân tại công trường như thiếu nước sinh hoạt và sản xuất, khói bụi, thời tiết nắng nóng, mưa bão,…

Không chỉ ở Khe Chàm, một số lỗ khoan tại các mỏ Ngã Hai, Hà Tu, Thống Nhất,… cũng có những phức tạp riêng, có những thời điểm đồng thời nhiều khó khăn cùng đến một lúc. Trong hơn 10 năm hoạt động khoan thăm dò, Công ty VITE luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Tập đoàn, các đơn vị khai thác mỏ; công tác chỉ đạo, động viên kịp thời của ban Lãnh đạo Công ty; đặc biệt là sự quyết tâm của cán bộ công nhân viên phòng TCTD, nên việc thi công các lỗ khoan đều đảm bảo an toàn, hoàn thành nhiệm vụ. Tâm lý người lao động của các tổ khoan ngày một ổn định, tự tin khi xử lý các tình huống sự cố phức tạp. Trong khó khăn, nhiều sáng kiến cải tiến về thiết bị, dụng cụ thi công cũng góp phần nâng cao năng suất, chất lượng công trình. Một số tổ khoan đã đạt năng suất 350 ÷ 400 mét khoan/tháng. “Vượt qua khó khăn đề trưởng thành hơn” luôn là tư tưởng xuyên suốt được Đảng ủy Công ty VITE quán triệt sâu sắc đến từng người lao động./.

Đ/c Chủ tịch HĐQT và Đ/c Bí thư Đảng ủy- Giám đốc Công ty thăm và làm việc với tổ khoan

Tác giả: Nhóm tác giả: Nguyễn Thành Công, Trương Công Hưng, Phạm Văn Khải