Nhà thầu gặp khó thời Covid-19

Quản trị viên 15/07/2021 Kinh doanh & Dịch vụ

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số gói thầu dù mời thầu qua mạng vẫn phải hoãn/hủy thầu; xảy ra tranh cãi giữa nhà thầu và bên mời thầu liên quan đến công tác bảo đảm an toàn và phòng chống dịch của địa phương. Thậm chí, nhà thầu trúng thầu không cung cấp được hàng hóa như cam kết nên bị chấm dứt hợp đồng… do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Nhiều nhà thầu gặp khó trong việc mua hồ sơ mời thầu, nộp hồ sơ dự thầu khi các địa phương yêu cầu cách ly những người đến từ vùng dịch.

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương (chủ đầu tư) vừa phải tạm hoãn đấu thầu qua mạng Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Mở rộng Trung tâm Giáo dục lao động - Tạo việc làm tỉnh Bình Dương (giá gói thầu 125,47 tỷ đồng, dự kiến đóng/mở thầu vào ngày 19/7/2021) do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Mặc dù Gói thầu được đấu thầu qua mạng, song theo Chủ đầu tư, để làm được hồ sơ dự thầu, nhà thầu phải chứng thực giấy tờ, phải đi thực tế tại địa điểm xây dựng…, trong khi tỉnh Bình Dương và một số tỉnh, thành phố khác đang giãn cách, hạn chế đi lại. Vì vậy, Sở đề nghị Công ty TNHH Công nghệ xây dựng Greencom (bên mời thầu) hoãn mời thầu cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát. Hiện Bên mời thầu đã thông báo hủy thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện một ban quản lý dự án ở Lâm Đồng cho biết, trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu gói thầu xây lắp có quy mô hàng trăm tỷ đồng mới đây, bên mời thầu này đã có lúc rất khó xử, nảy sinh tranh cãi với nhà thầu. Trong bối cảnh tỉnh Lâm Đồng yêu cầu cách ly những người đến từ vùng dịch, nhiều cán bộ của nhà thầu đến từ vùng dịch nhưng khi mua hồ sơ mời thầu, nộp hồ sơ dự thầu thì khai báo y tế đến từ địa bàn khác. Để bảo đảm an toàn phòng dịch, Bên mời thầu bắt buộc phải kiểm soát y tế những người đến liên hệ làm việc. Một số nhà thầu không thông cảm và cho rằng Bên mời thầu đang cố tình làm khó nhà thầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, nhiều nhà thầu bày tỏ không “mặn mà” với việc tham gia đấu thầu trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Một nhà thầu chia sẻ, nếu như trước đây liên tục săn lùng các cơ hội việc làm ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, thì nay chỉ quan tâm đến những gói thầu có cự ly gần, ít rủi ro về dịch bệnh. Với những gói thầu ở các tỉnh, thành xa địa chỉ trụ sở nhà thầu, việc đi lại hiện rất khó khăn nên phát sinh nhiều chi phí và rủi ro không lường trước, giả sử có trúng thầu cũng khó triển khai. Hơn nữa, thị trường xây dựng đang gặp nhiều khó khăn do khan hiếm vật liệu; giá sắt, thép, đất, đá… tăng cao, nhà thầu gặp khó khăn về tài chính và duy trì bộ máy hoạt động nên không thể tham gia cùng lúc nhiều gói thầu.

Một nhà thầu lớn ở Hà Nội cho biết đang “mắc cạn” với gói thầu xây lắp tại tỉnh Thừa Thiên Huế do trúng thầu trong mùa dịch Covid-19. Việc điều động nhân công, máy móc, một số nguyên vật liệu từ Hà Nội vào Thừa Thiên Huế gặp khó khăn do khoảng cách địa lý, khi có vấn đề phát sinh thì không kịp thời tháo gỡ. Hiện tiến độ thi công chậm, chủ đầu tư đã nhiều lần nhắc nhở và cho biết sẽ chấm dứt hợp đồng nếu không có giải pháp khắc phục triệt để.

Đại diện Công ty TNHH Vật tư khoa học kỹ thuật Cemaco Hà Nội cho biết, nhà thầu này vừa bị chấm dứt hợp đồng vì không cung cấp hàng hóa đúng tiến độ. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng hóa mà Nhà thầu cung cấp từ Trung Quốc không thể nhập về Việt Nam. Nhà thầu không có cách nào mua được loại mặt hàng đã chào thầu để cung cấp cho chủ đầu tư nên vi phạm tiến độ thực hiện hợp đồng, bị chủ đầu tư “bêu tên”.

Trên đây là những câu chuyện không mong muốn xảy ra trong thực tiễn công tác đấu thầu thời Covid. Trong bối cảnh này, các chủ đầu tư, bên mời thầu cần đẩy mạnh hơn nữa đấu thầu qua mạng và đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu./.

 

 

Tác giả: Báo Đấu thầu